อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร

อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร เป็นที่ตั้งสำนักงานใหญ่ของสถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ตั้งอยู่ที่จังหวัดเชียงใหม่ มีเป้าหมายให้เป็นศูนย์การเรียนรู้ดาราศาสตร์สำหรับประชาชนและสถานศึกษาในท้องถิ่น สนับสนุนการบริการวิชาการดาราศาสตร์แก่ชุมชน สนับสนุนการจัดการเรียนการสอนของสถาบันการศึกษา รวมทั้งเป็นแหล่งท่องเที่ยวทางวิชาการที่สำคัญของภูมิภาค โครงสร้างภายในประกอบด้วย

นิทรรศการดาราศาสตร์ เป็นนิทรรศการเน้นปฏิสัมพันธ์ เน้นการเรียนรู้ด้วยตนเองผ่านอุปกรณ์ และวีดิโอแนะนำวิธีการเรียนรู้ พร้อมเจ้าหน้าที่ให้คำแนะนำ นอกจากนี้ ยังมีการปรับเปลี่ยนเนื้อหาและรูปแบบของนิทรรศการ เพื่อให้เกิดความหลากหลายในการเรียนรู้

ท้องฟ้าจำลองระบบฟลูโดมดิจิทัลความละเอียดสูง จัดฉายรอบละ 60 นาที แบ่งเป็นสองส่วน ได้แก่ การบรรยายเกี่ยวกับการดูดาวเบื้องต้น และการฉายภาพยนต์ดาราศาสตร์ ซึ่งมีมากกว่า 10 เรื่อง หมุนเวียนไปในแต่ละเดือน

อาคารหอดูดาว ติดตั้งกล้องโทรทรรศน์แบบต่าง ๆ ทั้งขนาดเล็กและขนาดใหญ่ กล้องโทรทรรศน์ขนาดเส้นผ่านศูนย์กลางหน้ากล้องใหญ่ที่สุด 0.7 เมตร เพื่อให้บริการดูดาว สังเกตวัตถุท้องฟ้าทุกคืนวันเสาร์ (เดือนพฤศจิกายน-พฤษภาคม) ตั้งแต่เวลา 18:00-22:00 น. ไม่มีค่าใช้จ่าย

อาคารศูนย์ปฏิบัติการหอดูดาวแห่งชาติและวิศวกรรม ภายในเป็นพื้นที่สำหรับพัฒนาอุปกรณ์ทางดาราศาสตร์ เช่น กล้องโทรทรรศน์ เครื่องล้างกระจกกล้องโทรทรรศน์ ดาวเทียม เป็นต้น

จุดเด่นทางด้านดาราศาสตร์

มีพื้นที่สนามโล่งกว้าง รองรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมได้จำนวนมาก ท้องฟ้ามืดสนิทไร้แสงรบกวน เนื่องจากอยู่ห่างไกลจากตัวเมือง ทั้งยังมีอุปกรณ์ทางดาราศาสตร์อย่างกล้องโทรทรรศน์ และเจ้าหน้าที่มากประสบการณ์คอยให้บริการ  สามารถสังเกตเห็นวัตถุในห้วงอวกาศลึกได้ เช่น กระจุกดาว กาแล็กซี เนบิวลา เป็นต้น

รองรับผู้เข้าร่วมกิจกรรมทุกรูปแบบ ทั้งมาเป็นหมู่คณะ โรงเรียน ครอบครัว หรือกลุ่มขนาดเล็ก โดยบริการนิทรรศการและท้องฟ้าจำลองในช่วงกลางวัน หากต้องการสังเกตวัตถุท้องฟ้าในช่วงกลางคืน พร้อมวิทยากรคอยให้คำแนะนำ ในกรณีที่ไม่ใช่วันเสาร์ (ช่วงเดือนพฤศจิกายน-พฤษภาคม) สามารถประสานงานล่วงหน้าเพื่อทำการจองวันได้

• ห้องน้ำแยกชาย-หญิง
  • พื้นที่พักคอย
  • กล้องโทรทรรศน์จำนวนมาก
  • ร้านอาหารและเครื่องดื่ม ภายในอาคารนิทรรศการและท้องฟ้าจำลอง
  • ลานจอดรถ
  • วิทยากร
  • เจ้าหน้าที่รักษาความปลอดภัย
  • เจ้าหน้าที่ปฐมพยาบาลเบื้องต้น

เขตอนุรักษ์ท้องฟ้ามืดในพื้นที่ชานเมือง

260 ม.4 ต.ดอนแก้ว อ.แม่ริม จ.เชียงใหม่ 50180