การดำเนินงาน ปี 2560

– ดำเนินโครงการวิจัย การลดผลกระทบจากมลภาวะทางแสงที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ (ปี พ.ศ. 2560-2562)

 

รูปแสงสว่างจากแปลงดอกเบญจมาศบริเวณอุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์

     สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) ร่วมมือกับการไฟฟ้าฝ่ายผลิตแห่งประเทศไทย โครงการหลวง กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่าและพันธุ์พืช และมหาวิทยาลัยเชียงใหม่ ดำเนินโครงการวิจัย โครงการลดผลกระทบจากมลภาวะทางแสงที่อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ เพื่อร่วมกันดำเนินการศึกษา วิจัย และทดลองการใช้ไฟฟ้า แสงสว่างอย่างมีประสิทธิภาพ เหมาะสมในภาคการเกษตร ในมิติด้านการใช้พลังงานไฟฟ้า ด้านดาราศาสตร์ ด้านเกษตรกรรม ระบบนิเวศ และอื่น ๆ ลดผลกระทบจากมลภาวะทางแสง (Light Pollution) และผลกระทบจากการใช้แสงสว่างส่วนเกินของชุมชนในเขตพื้นที่ดอยอินทนนท์ และขยายผลให้เป็นพื้นที่เขตสงวนเพื่อท้องฟ้ายามราตรี (Dark Sky Reserved Area) ที่มีชื่อเสียงในระดับประเทศและระดับโลก รวมทั้งสร้างองค์ความรู้ด้านการส่งเสริมการใช้ไฟฟ้าแสงสว่างในภาคการเกษตรอย่างมีประสิทธิภาพและเหมาะสม สร้างเครือข่ายความร่วมมือระหว่างหน่วยงานภาครัฐ เอกชนและสังคมชุมชน ประชาสัมพันธ์ให้ประชาชนและสังคมตระหนักถึงผลกระทบด้านสิ่งแวดล้อม ส่งเสริมและเผยแพร่องค์ความรู้ให้กับพื้นที่อื่น ๆ

>>> video แนะนำโครงการวิจัย

 

____________________________________

เสวนา “เมืองฟ้ามืดเห็นดาว…กำลังจะเป็นเทรนด์ใหม่ : Dark Sky Campaign” ปลุกกระแสรณรงค์ลดมลภาวะทางแสงเพื่อโลกและดวงดาว

 

     สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) จัดเสวนาดาราศาสตร์เอเชีย “เมืองฟ้ามืดเห็นดาว…กำลังจะเป็นเทรนด์ใหม่ : Dark Sky Campaign” ถึงเวลา…เรียกหาฟ้ามืดเพื่อโลกและดวงดาว ปลุกกระแสรณรงค์ลดมลภาวะทางแสง สร้างความตระหนักให้คนไทยใช้ประโยชน์จากแสงสว่างอย่างคุ้มค่า ลดผลกระทบต่อระบบนิเวศ สิ่งแวดล้อมและกิจกรรมทางดาราศาสตร์ พร้อมจัดดูดาว…เคล้าลมหนาว วันศุกร์ที่ 24 พฤศจิกายน 2560 เวลา 16:00-21:00 น. ณ ห้องสัมมนา อาคาร SMEs 2 ศูนย์ประชุมและแสดงสินค้านานาชาติเฉลิมพระเกียรติ 7 รอบ พระชนมพรรษา จังหวัดเชียงใหม่ 

 

____________________________________

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า