การดำเนินงาน ปี 2563

– อบรมถ่ายภาพดาราศาสตร์ในเขตพื้นที่ท้องฟ้ามืด (Dark Sky Astrophotography Workshop)

 

 

     สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) จัดอบรมถ่ายภาพดาราศาสตร์เขตพื้นที่ท้องฟ้ามืดครั้งแรกในไทย (Dark Sky Astrophotography 2020) ณ อุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง จ.เชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ 2563 ร่วมเก็บบันทึกภาพถ่ายดาราศาสตร์ในสภาพท้องฟ้าไร้แสงรบกวนถ่ายทอดสู่ประชาชน หวังสร้างความตระหนักด้านมลภาวะทางแสง อันมีผลกระทบต่อระบบนิเวศ พลังงานไฟฟ้าและการสังเกตการณ์ทางดาราศาสตร์

     กิจกรรมดังกล่าวจัดขึ้นระหว่างวันที่ 22-23 กุมภาพันธ์ 2563 โดยในช่วงเช้าวันเสาร์ที่ 22 กุมภาพันธ์ 2563 เป็นการบรรยายเทคนิคการถ่ายภาพทางดาราศาสตร์ พร้อมฝึกปฏิบัติภายในท้องฟ้าจำลองที่อุทยานดาราศาสตร์สิรินธร รวมถึงทำความเข้าใจเกี่ยวกับพื้นที่อนุรักษ์ท้องฟ้ามืด หรือ Dark Sky Reserve Area จากนั้นช่วงบ่ายจึงเดินทางไปยังอุทยานแห่งชาติห้วยน้ำดัง อีกสถานที่หนึ่งของไทยที่มีฟ้าใส ไม่มีแสงเมืองรบกวนมากนัก เพื่อฝึกปฏิบัติถ่ายรูปกับท้องฟ้าจริง เริ่มจากแสงสนธยาและแสงจักรราศีในช่วงค่ำ จากนั้นเรียนรู้ วิธีถ่ายภาพวัตถุในห้วงอวกาศลึกช่วงกลางดึก ซึ่งการถ่ายภาพดังกล่าวต้องเชื่อมต่อกล้องถ่ายภาพกับ กล้องโทรทรรศน์ที่ทีม NARIT นำมาติดตั้งกว่า 10 ตัวเพื่อบริการพร้อมแนะนำวิธีการหาวัตถุท้องฟ้า ต่อด้วย การถ่ายภาพเส้นแสงดาวและปิดท้ายด้วยทางช้างเผือกในช่วงเช้ามืด

     ไฮไลท์ของกิจกรรม คือช่วงเช้ามืดวันอาทิตย์ที่ 23 กุมภาพันธ์ 2563 ผู้เข้าร่วมอบรมได้ร่วมบันทึกภาพ     “ใจกลางทางช้างเผือก” ที่ขนานตัวกับเส้นขอบฟ้าทิศตะวันออกเฉียงใต้ พร้อมด้วยดาวอังคาร ดาวพฤหัสบดี และดาวเสาร์ ซึ่งบริเวณที่มืดสนิทไร้แสงไฟรบกวนเท่านั้นจึงจะได้ภาพใจกลางทางช้างเผือกสวยงามแบบนี้

 

____________________________________

 

– อบรมดาราศาสตร์เพื่อการนันทนาการในอุทยานแห่งชาติ

 

     กรมอุทยานแห่งชาติ สัตว์ป่า และพันธุ์พืช ร่วมกับ สถาบันวิจัยดาราศาสตร์แห่งชาติ (องค์การมหาชน) (สดร.) จัดอบรมหลักสูตรดาราศาสตร์เพื่อการนันทนาการในอุทยานแห่งชาติ ณ อุทยานแห่งชาติดอยอินทนนท์ จังหวัดเชียงใหม่ ระหว่างวันที่ 2-6 มีนาคม 2563  เพื่อถ่ายทอดองค์ความรู้ด้านดาราศาสตร์แก่เจ้าหน้าที่อุทยานแห่งชาติ ให้สามารถวางแผน และจัดกิจกรรนันทนาการด้านดาราศาสตร์ในอุทยานแห่งชาติแก่เยาวชน และบุคคลทั่วไป รวมทั้งสามารถให้คำแนะนำแก่นักท่องเที่ยวที่มาดูดาวในอุทยานแห่งชาติได้

เราใช้คุกกี้เพื่อพัฒนาประสิทธิภาพ และประสบการณ์ที่ดีในการใช้เว็บไซต์ของคุณ คุณสามารถศึกษารายละเอียดได้ที่ นโยบายความเป็นส่วนตัว และสามารถจัดการความเป็นส่วนตัวเองได้ของคุณได้เองโดยคลิกที่ ตั้งค่า

ตั้งค่าความเป็นส่วนตัว

คุณสามารถเลือกการตั้งค่าคุกกี้โดยเปิด/ปิด คุกกี้ในแต่ละประเภทได้ตามความต้องการ ยกเว้น คุกกี้ที่จำเป็น

ยอมรับทั้งหมด
จัดการความเป็นส่วนตัว
  • เปิดใช้งานตลอด

บันทึกการตั้งค่า